โครงการ องค์กรจริยธรรม นำสู่คุณภาพบริการ
เจ้าของผลงาน :
นางเสาวรส จันทมาศ คณะกรรมการจริยธรรมทางการพยาบาล โรงพยาบาลมหาราชนครศรีธรรมราช
หลักการและเหตุผล
การเปลี่ยนแปลงในระบบสุขภาพปัจจุบัน ไม่ว่าจะเป็นความก้าวหน้าของเทคโนโลยีในด้านการรักษาและข้อมูลข่าวสาร การเข้าถึงข้อมูลข่าวสารของผู้ใช้บริการ การคุ้มครองสิทธิ์ของผู้ใช้บริการที่เพิ่มมากขึ้น รวมถึงการมุ่งเน้นการพัฒนาคุณภาพเพื่อรับรองคุณภาพขององค์กร บุคลากรด้านสุขภาพต้องปรับตัวให้ทันต่อการเปลี่ยนแปลงเหล่านี้ ในขณะเดียวกันบุคลากรด้านสุขภาพปฏิบัติงานภายใต้อัตรากำาลังที่จำกัด ความไม่เพียงพอของอุปกรณ์ เครื่องมือเครื่องใช้ บุคลากรรับภาระงานที่หนัก เน้นการดูแลทางกาย ขาดการดูแลด้านจิตใจ สังคมและจิตวิญญาณ เป็นลักษณะของการปฏิบัติตามหน้าที่ทำให้ความสัมพันธ์ระหว่างพยาบาลและผู้ป่วยเปลี่ยนไป พยาบาลมุ่งเน้นให้ความสนใจกับเครื่องมือ จนทำให้ลืมผู้ป่วยไปโดยไม่รู้ตัว หรือลักษณะการทำงานที่เน้นเรื่องโรคมากกว่าจิตใจของผู้ป่วย ทำให้พยาบาลเกิดความเคยชินในการมุ่งทำงานให้เสร็จมากกว่าเรื่องจิตใจที่ลึกซึ้งละเอียดอ่อน ทำให้เกิดปัญหาจริยธรรมได้ง่าย ส่งผลถึงการฟ้องร้อง/ร้องเรียนเพิ่มมากขึ้น โรงพยาบาลมหาราชนครศรีธรรมราช เป็นโรงพยาบาลศูนย์ระดับตติยภูมิ รับผู้ป่วยที่มีภาวะวิกฤตทั้งภายในเขตรับผิดชอบและที่ส่งต่อมาจากโรงพยาบาลชุมชน และโรงพยาบาลทั่วไปภายในจังหวัด โดยไม่สามารถจำกัดจำนวนเตียงได้ ต้องให้บริการผู้ป่วยที่มีอาการเจ็บป่วยรุนแรงและวิกฤต รวมถึงภาวะโรคที่ซับซ้อนต้องได้รับการดูแลพิเศษ มีอัตราครองเตียงที่สูง และผลิตภาพทางการพยาบาลเกินเกณฑ์ที่ควรจะเป็นในทุกหน่วยงาน บุคลากรต้องรับภาระงานที่หนักมาก จึงเน้นการดูแลทางกายเป็นหลัก ขาดการดูแลด้านจิตใจ สังคม และจิตวิญญาณ ทำให้ผู้ใช้บริการไม่พึงพอใจ เกิดการฟ้องร้อง/ร้องเรียนเพิ่มมากขึ้น บุคลากรเองก็เกิดความเครียดและความเหนื่อยล้าในการปฏิบัติงาน เกิดความไม่พึงพอใจในบรรยากาศการทำงาน ส่งผลให้เกิดฤติกรรมบริการที่ไม่พึงประสงค์ กลุ่มการพยาบาล โรงพยาบาลมหาราชนครศรีธรรมราช ได้เห็นความสำคัญของปัญหาเหล่านี้ จึงมุ่งเน้นพัฒนาในเรื่องจริยธรรมทางการพยาบาล เพื่อก่อให้เกิดบรรยากาศในการทำงานที่ดี บุคลากรพยาบาลตระหนักในจริยธรรมทางการพยาบาลมากขึ้น ทำให้เกิดบริการพยาบาลที่มีคุณภาพต่อไป